Tây Ban Nha 1-0 Italia: Cặp cánh thiên thần Nico Williams – Lamine Yamal

Tính đến trước Hè này, Tây Ban Nha chỉ thắng 7 (trong tổng số 21 trận) tại các VCK lớn kể từ sau khi họ đăng quang chức vô địch EURO 2012. Đúng là La Furia đã giành chức vô địch UEFA Nations League vào năm ngoái, nhưng tầm vóc của giải “giao hữu” mở rộng này đương nhiên không thể so sánh với Euro hay World Cup.

yamal williams

Những màn trình diễn của Tây Ban Nha ở các VCK lớn sau đỉnh cao 2012, thời điểm họ trở thành đội tuyển quốc gia đầu tiên giành 3 danh hiệu lớn liên tiếp, đã kéo vị thế của La Roja xuống rất nhiều.

World Cup 2018 tại Nga, Tây Ban Nha bị loại vòng 1/8 sau loạt đấu súng luân lưu 11m bởi đội chủ nhà. Euro mùa Hè 201, La Roja dừng bước ở bán kết, trước Italia. Và gần nhất World Cup mùa Đông Qatar 202, Tây Ban Nha thua Morocco cũng ở chấm luân lưu 11m ở vòng 1/8.

Trong nỗ lực tìm lại đỉnh cao, LĐBĐ Tây Ban Nha đã quyết định đặt niềm tin vào Luis de la Fuente, một HLV rất mát tay với các tài năng trẻ. La Fuente tiếp quả công việc từ Luis Enrique với cam kết xây dựng lại La Furia với những chàng trai trẻ và thứ bóng đá tươi mới. Thành tích bước đầu của Tây Ban Nha La Fuente là rất tích cực, vô địch UEFA Nations League và dễ dàng giành vé dự VCK EURO.

Trong kỷ nguyên của La Fuente, Tây Ban Nha đã ghi tới 25 bàn chỉ trong 8 trận tại chiến dịch Vòng loại EURO kỳ này. Đây là thành tích tốt thứ 3, chỉ sau Bồ Đào Nha (36) và Pháp (29). Tây Ban Nha cũng là 1 trong những đội có hiệu số giữa bàn thắng thực tế (25) và bàn thắng kỳ vọng (17,8 xg) cao nhất Vòng loại.

25 bàn thắng của Tây Ban Nha tại Vòng loại EURO 2024 gần như được chia đều cho toàn đội, với tổng cộng 12 cầu thủ khác nhau đã điền tên mình lên bảng tỉ số. Đây là những bằng chứng quan trọng cho thấy, La Furia của La Fuente có sự khác biệt tương đối rõ ràng so với các thế hệ ĐT Tây Ban Nha trước đó.

Với La Fuente, tất nhiên Tây Ban Nha vẫn dựa trên những nền tảng căn bản vốn là điểm mạnh của họ những năm qua: sơ đồ 4-3-3 đề cao giá trị kiểm soát bóng. Khi triển khai bóng, Tây Ban Nha thường tập trung vào sự phối hợp ở hai bên cánh giữa cầu thủ chạy cánh, hậu vệ biên và một số 8.

Nền tảng quen thuộc nhưng cách thức tiếp cận thời La Fuente đa dạng và linh hoạt hơn. Việc sở hữu những tiền đạo cánh năng động như Yamal hay Nico Williams. cho phép La Roja của La Fuente có thể chơi tấn công theo chiều rộng đa dạng hơn và thực hiện các bài đánh trực tiếp hơn và điều này thể hiện qua tần suất các pha tạt bóng.

Ở chiến dịch Vòng loại Euro 2024, đoàn quân của De la Fuente thực hiện bình quân 26,3 đường tạt bóng mỗi trận, nhiều thứ 4 trong số 54 đội tuyển. Hai trận đầu tiên tại vòng bảng Euro trên đất Đức, Tây Ban Nha cũng thực hiện tới 41 đường tạt bóng hoặc căng ngang.

21 trong số đó được thực hiện trong thắng lợi 1-0 sáng nay trước Italia. Và một đem tới bàn thắng duy nhất của trận đấu, khi đường tạt của Nico Williams chạm đầu Alvaro Morata khiến Riccardo Calafiore phản lưới nhà.

Tây Ban Nha 1-0 Italia Cặp cánh thiên thần Nico Williams - Lamine Yamal 1

Như chúng tôi đã nói ở trên, tốc độ, kỹ thuật, bộ kỹ năng đi bóng 1 vs 1, sự bùng nổ và tư duy ra quyết định của cặp cánh Nico Williams – Lamine Yamal đóng vai trò tối quan trọng trong các bài vở tấn công của Tây Ban Nha La Fuente.

Trước Italia, cặp đôi này đã cùng nhau thực hiện 16 nỗ lực qua người, chiếm già nửa thống kê toàn đội (29) và nhiều hơn 3 đơn vị so với Italia (13). Phân nửa trong 16 pha rê bóng của Williams-Yamal là thành công, và 7 trong số đó là khởi nguồn cho 1 tình huống kiến tạo cơ hội hoặc trực tiếp dứt điểm.

Nếu may mắn hơn, cả 2 đáng lẽ đã có cho mình ít nhất 1 bàn thắng. Cả 2 pha dứt điểm trúng khung gỗ của Tây Ban Nha trận này thì 1 là pha dứt điểm mạnh mẽ dội xà ngang của Williams và 1 là cú dứt điểm dưa bóng liếm góc cao khung thành của Yamal.

Ở trận ra quân Tây Ban Nha thắng Croatia 3-0, Yamal thi đấu nổi bật hơn Wiliams. Ở tuổi 16 và 338 ngày, , Yamal trở thành cầu thủ trẻ nhất xưa nay thi đấu tại VCK EURO. Yamal ấy còn chưa đầy… 1 năm tuổi vào thời điểm Fernando Torres ghi bàn quyết định trong trận chung kết Euro 2008 giúp Tây Ban Nha đánh bại Đức để đăng quang chức vô địch.

Tây Ban Nha 1-0 Italia Cặp cánh thiên thần Nico Williams - Lamine Yamal 2

Không chỉ vậy, pha kiến ​​tạo của Yamal cho Dani Carvajal ấn định thắng lợi 3-0 cho Tây Ban Nha trước Croatia cũng giúp chú nhóc này xác lập thêm một kỷ lục mới: cầu thủ trẻ nhất đặt dấu giày vào bàn thắng trong lịch sử Euro. Đó là 1 pha kiến tạo cho thấy rất nhiều điều về phẩm chất và tiềm năng của Yamal.

Những giây cuối hiệp 1, Yamal đột phá từ cánh phải. Cậu nhanh chóng liếc về phía vòng cấm Croatia. Cái nhìn thoáng qua đó là đủ để Yamal đánh giá vị trí và chuyển động của các đồng đội bên trong. Quyết định ngay lập tức được đưa ra, một cú tạt nhẹ nhàng bằng chân trái, đưa trái bóng vẽ một đường cong cắt vào vòng cấm. Carvajal xuất hiện, băng cắt 1 chạm thành bàn.

Tuy nhiên, ở trận thắng Italia rạng sáng nay, Yamal dù vẫn thể hiện xuất sắc nhưng anh phải nhường “sàn diễn” chính cho màn trình diễn bùng nổ của người đàn anh tuổi 21 bên cánh trái. Trận này, ngoài việc đặt dấu giày vào bàn thắng duy nhất, Williams là người tạo ra số cơ hội nhiều nhất (4, gấp đôi toàn đội Italia), và đặt dấu giày vào nhiều pha dứt điểm nhất (8).

Tây Ban Nha 1-0 Italia Cặp cánh thiên thần Nico Williams - Lamine Yamal 3

Những pha đi bóng đột phá đầy hứng khởi ở biên trái và nách trái của Nico là điểm nhấn trong bài vở tấn công của La Roja. Cả 4 đường tạt chính xác (từ các tình huống mở) của Tây Ban Nha ở trận này đều xuất phát từ cánh trái của Nico.

“Tất cả những gì Nico Williams thể hiện hôm nay cho thấy chàng trai này sở hữu tài năng bóng đá bẩm sinh. Tốc độ của cậu ấy, kỹ thuật của cậu ấy, chất lượng trong các pha xử lý của cậu ấy, không phải là thứ có thể huấn luyện được. Nó rất bản năng và thuần túy. Cậu ấy là 1 mối đe dọa lớn với hàng thủ Italia. Khi Nico có bóng, đối mặt với các hậu vệ cánh, cậu ấy luôn biến cách gây rắc rối cho đối thủ.

Nico có thể kéo bóng sang trái, dắt bóng sang phải. Khả năng tạt bóng và kỹ năng sút bóng của chàng trai này thực sự rất đáng nể. Sức mạnh tuyệt vời. Tốc độ tuyệt vời. Và thái độ chuẩn mực. Không ai giỏi hơn cậu ấy ngày hôm nay.”

Đó là bình luận của cựu danh thủ Roy Keane, trên sóng Sky Sports, về Nico Williams.

Với cặp cánh thiên thần Yamal-Williams, La Roja của La Fuente hoàn toàn có thể tiến xa tại Euro Hè này.

434 bài viết

Link nguồn: Link

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *