Murat Yakin có giúp Thụy Sĩ xoay chuyển càn khôn?

Trong quá khứ, đội tuyển Thụy Sĩ chưa từng vượt qua vòng tứ kết tại các giải đấu lớn (World Cup hoặc Euro). Lần này, Euro 2024 trên đất Đức, liệu Murat Yakin có giúp “Nati” xoay chuyển càn khôn?

Murat Yakin có giúp Thụy Sĩ xoay chuyển càn khôn 1

Định mệnh vòng tứ kết

Hãy cùng lật giở lại quá khứ. Đội tuyển Thụy Sĩ từng lọt vào tứ kết World Cup 1934, dưới thời huấn luyện viên Heinrich Muller, nhưng rồi gục ngã 2-3 trước Tiệp Khắc. 4 năm sau, dưới thời nhà cầm quân huyền thoại Karl Rappan – người đặt nền móng cho hệ thống Catenaccio, Thụy Sĩ lại vào tới tứ kết, rốt cuộc bại trận 0-2 trước Hungary. World Cup 1954, trên sân nhà, và vẫn với Rappan trên ghế huấn luyện, niềm hy vọng vượt ngưỡng tứ kết trỗi dậy mạnh mẽ. Song, lại thêm một lần nữa giấc mơ tan tành, sau thất bại 5-7 trước Áo.

Ở sân khấu Euro, kỳ giải 2020, đội tuyển Thụy Sĩ, dưới thời Vladimir Petkovic, dù chỉ vượt qua vòng bảng với tư cách 1 trong 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất, nhưng họ càng chơi càng hay. Tại vòng 1/8, “Nati” xuất sắc cầm chân Pháp – đương kim vô địch thế giới khi đó – với tỉ số 3-3 sau hơn 120 phút, và hạ gục đối thủ trên chấm luân lưu may rủi. Ở tứ kết, Thụy Sĩ cũng dắt tay Tây Ban Nha vào loạt đấu súng cân não, nhưng vận may không còn đứng về phía họ. Euro 2024, sau khi kiêu hùng đánh bại Italia 2-0 ở vòng 1/8, Thụy Sĩ có lần thứ 2 trong lịch sử vào đến vòng tứ kết giải đấu này.

Như vậy, tính trong khuôn khổ các giải đấu lớn (World Cup hay Euro), Thụy Sĩ từng 3 lần vào tứ kết World Cup và 2 lần vào tứ kết Euro. Họ đã nhận trái đắng cả 4 lần trước đó, có khi thua tâm phục khẩu phục, có lúc bại trận trong tiếc nuối và hẫng hụt.

Cánh cửa tứ kết như một định mệnh nghiệt ngã mà đội tuyển Thụy Sĩ vẫn chưa thể vượt qua, và người dân xứ sở đồng hồ đang kỳ vọng lớn lao về một cú vượt ngưỡng ở lần thứ 5 này, trong trận chiến sắp tới với đội tuyển Anh.

Sứ mệnh trong tay Murat Yakin

Murat Yakin có giúp Thụy Sĩ xoay chuyển càn khôn 2

So với kỳ Euro trước, dưới thời Vladimir Petkovic, Thụy Sĩ của Murat Yakin tiến vào tứ kết có phần thuyết phục hơn. Điều đáng nói, từ chỗ bị báo giới và các cổ động viên Thụy Sĩ ghẻ lạnh sau World Cup 2022 và chặng đường vòng loại Euro 2024, nhà cầm quân 49 tuổi này đang lấy lại niềm tin khi giúp “Nati” có những màn trình diễn ấn tượng tại Euro năm nay.

Dù không sở hữu trong đội hình một ngôi sao nào quá lớn, nhưng bù lại Thụy Sĩ mang đến một lối chơi tập thể gắn kết và đa dạng. Tất nhiên, người đặt dấu ấn đậm nét nhất chính là Murat Yakin. Cơ bản vẫn là công thức 3-4-2-1, nhưng tùy vào từng đối thủ mà Yakin sẽ thể hiện ý đồ tiếp cận trận đấu và cách thức triển khai lối chơi khác nhau.

Như ở trận thắng Italia tại vòng 1/8, Thụy Sĩ nhập cuộc chủ động, sẵn sàng triển khai pressing tầm cao, gây áp lực trực diện ngay trên phần sân đối thủ. Riêng trong hiệp 1, “Nati” kiểm soát bóng 58%, tung ra 10 cú dứt điểm (so với chỉ 1 lần của Italia).

Murat Yakin có giúp Thụy Sĩ xoay chuyển càn khôn 3

Thụy Sĩ có nhiều mảng miếng đa dạng và biến ảo. Họ có thể mở bóng ra biên, tận dụng tốc độ và kỹ thuật của những cầu thủ như Michel Aebischer hay Dan Ndoye, để tìm kiếm và khai thác các khoảng trống giữa hậu vệ biên cùng trung vệ của đối thủ. Bên cạnh đó, họ cũng mạnh dạn đánh vỗ mặt trung lộ, với những nhân tố nhanh nhẹn và xoay xở khéo léo như Ruben Vargas hay Fabian Rieder.

Chính vì sự đa dạng này nên Italia cùng các đối thủ của Thụy Sĩ rất khó đoán biết để khóa chặt một ngòi nổ cụ thể nào đó, và phải phân tâm nhiều hơn trong việc kèm người cũng như tìm cách hóa giải lối chơi. 7 bàn thắng của “Nati” đến lúc này tại Euro 2024 được thực hiện bởi 7 cái tên khác nhau. Họ như một chú tắc kè hoa biến hình khiến đối thủ lóa mắt.

Không chỉ sắc sảo trong tấn công, Thụy Sĩ còn thể hiện sự vững vàng trong phòng ngự. Hàng thủ 3 người được tổ chức bài bản, trình diễn những kỹ năng phòng ngự rất đáng gờm. Yann Sommer vẫn là lá chắn thép trong khung thành, với 6 tình huống cứu thua từ đầu giải. Bộ ba Fabian Schar – Manuel Akanji – Ricardo Rodriguez chơi ăn ý và thường xuyên hỗ trợ, bọc lót cho nhau.

Murat Yakin có giúp Thụy Sĩ xoay chuyển càn khôn 4

Trước mặt họ là đội tuyển Anh, hiện là Á quân Euro và là một trong những ứng viên cho chức vô địch. Về chất lượng con người, Anh đương nhiên nhỉnh hơn, nhưng về mặt lối chơi, đội quân của Gareth Southgate bộc lộ quá nhiều vấn đề từ đầu giải, và chỉ có thể vượt qua Slovakia đầy chật vật tại vòng 1/8.

Nếu không cải thiện được chất lượng lối chơi, đặc biệt ở khả năng triển khai tấn công, người Anh chỉ có thể trông chờ vào những khoảnh khắc xuất thần đến từ các ngôi sao, như cú “xe đạp chổng ngược” ảo diệu của Jude Bellingham đưa bóng vào lưới Slovakia, mới hy vọng làm nên chuyện.

Còn đối với Thụy Sĩ, một khi đã gây ra quá nhiều khó khăn cho đội tuyển chủ nhà Đức, thắng Italia một cách thuyết phục nhất có thể, thì bây giờ, đối thủ có là Anh hay là ai chăng nữa, họ cũng sẽ tràn đầy tự tin để nghênh chiến.

Murat Yakin đang mang đến một lối chơi biến ảo cùng cách lựa chọn nhân sự hợp lý cho đội tuyển Thụy Sĩ. Lần này, tại tứ kết Euro 2024, “Nati” khao khát tạo nên cột mốc lịch sử mới sau những lần chiến bại ở ngưỡng cửa ấy tại các giải đấu lớn trong quá khứ.

Ngọc My

207 bài viết

Link nguồn: Link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *